Một số hạn chế về quy định pháp luật khiếu nại, khiếu kiện trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại năm 2011, khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định.

Nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu nại về đất đai và một số đề xuất giải pháp

Đất đai là tư liệu sản xuất quan trọng và là tài sản có giá trị đối với người dân. Để việc quản lý, sử dụng, sở hữu đất đai được đúng pháp luật, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, do sự vận động, phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thị trường đã làm cho quy định pháp luật, thiết chế, cơ chế điều chỉnh về đất đai và công tác quản lý nhà nước về đất đai nảy sinh nhiều bất cập. Theo đó, số lượng khiếu kiện, khiếu nại của người dân liên quan đến đất đai ngày càng nhiều và phức tạp (chiếm tới hơn 90% tổng số vụ khiếu kiện). Bài viết phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu nại về đất đai, đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại ở lĩnh vực này

Vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong kiểm soát quyền lực đối với việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an nhân dân

Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong thi hành án dân sự

Công tác bồi thường trong thi hành án dân sự lâu nay vẫn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, nhất là sau khi Luật Thi hành án dân sự năm 2008 và Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009 có hiệu lực thi hành

Bàn về áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai

Đất đai là của cải có ý nghĩa vô cùng to lớn với người dân Việt Nam, đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội nước ta. Đất đai vừa là tài sản có giá trị cao vừa là đối tượng của các giao dịch trên thị trường nên tranh chấp, khúc mắc về đất đai là vấn đề không thể tránh khỏi.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự

Công tác thi hành án dân sự là công tác phức tạp, liên quan đến các quyền cơ bản của con người. Việc tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án sẽ làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ về tài sản của các bên đương sự.

Tiếp công dân và công tác dân vận nâng cao hiệu quả tiếp công dân về thi hành án dân sự

Tiếp công dân nói chung là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Thực trạng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự -Nguyên nhân và giải pháp

Khiếu nại, tố cáo (KNTC) là những quyền cơ bản của công dân và giải quyết KNTC là trách nhiệm của Nhà nước, điều này đã được Hiến pháp, pháp luật ghi nhận, bảo vệ, bảo đảm thực hiện.

Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân

Như chúng ta đều biết quyền khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân, được Hiến pháp, pháp luật ghi nhận và bảo đảm thực hiện. Thông qua giải quyết khiếu nại bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, của tập thể và của Nhà nước khi bị xâm hại, đồng thời phản ánh tính đúng đắn trong hoạt động công vụ của cơ quan nhà nước.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự - Khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục

Gắn liền với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nói chung và đối với cơ quan thi hành án dân sự (THADS) nói riêng. Thông qua hoạt động tiếp công dân, Tổng cục THADS và các cơ quan THADS địa phương tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân về việc tổ chức thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS; phát hiện sai phạm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thi hành án của chấp hành viên, Thủ trưởng cơ quan THADS

Một số nội dung mới cần lưu ý về tố cáo và giải quyết tố cáo trong thi hành án dân sự

Quyền tố cáo được ghi nhận tại Hiến pháp và trở thành một trong những quyền cơ bản của công dân. Thực hiện quyền tố cáo là phương thức để nhân dân giám sát và tham gia vào hoạt động của các cơ quan nhà nước. Vì vậy, giải quyết tố cáo là bảo đảm quyền dân chủ nhân dân, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phòng chống các hành vi tham nhũng, tiêu cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án

Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự thì khiếu nại trong thi hành án dân sự là việc các bên đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đề nghị với người có thẩm quyền xem xét lại các quyết định, hành vi của Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự, Chấp hành viên trong quá trình thụ lý và tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án, khi có căn cứ cho rằng những quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình

     1 - 2 - 3 - 4 - 5 
Hỗ trợ trực tuyến
 ĐT : 0222 3875002
Fax : 0222 3874300
bantiepcongdanbacninh@gmail.com
Trao đổi - Góp ý
Liên kết