Kiên Giang: Tăng cường xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân
(ThanhtraVietNam) – Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giảm các vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, vấn đề cấp bách là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, trong đó, công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.
Trong thời gian qua, với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp, tình hình khiếu nại trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã từng bước được kiềm chế, nhất là các khiếu nại về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, việc tố cáo của công dân lại có xu hướng tăng, có trường hợp người khiếu nại không đạt được mục đích của mình đã chuyển sang tố cáo người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Vấn đề cấp bách đặt ra là cần tăng cường giải quyết tố cáo của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định và hiệu quả. Công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo sẽ giải quyết được các tiêu chí trên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước.
Cơ sở pháp lý cho công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân được quy định tại Luật Tố cáo năm 2018, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo; Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
Trước hết cần nhận thức rõ công tác xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân không phải là quy trình giải quyết đơn theo quy định. Đây là bước kiểm tra ban đầu, xử lý về nội dung, chuẩn bị thật kỹ cho khâu thụ lý, giải quyết sau này; kết quả của việc xử lý thông tin ban đầu xác định vụ việc đó có được thụ lý giải quyết hay không và cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết. Việc xử lý thông tin ban đầu được thực hiện bởi cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận đơn của công dân, không nhất thiết là cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
UBND tỉnh Kiên Giang họp giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo của công dân.
Bên cạnh đó, việc xử lý thông tin ban đầu giúp cho cơ quan quản lý hành chính nhà nước xác định được điều kiện thụ lý, thẩm quyền giải quyết, khắc phục được tình trạng xác định sai thẩm quyền hoặc chồng chéo về thẩm quyền đối với đơn có nhiều nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị khác nhau. Thông qua việc xử lý thông tin ban đầu, đã kịp thời hướng dẫn người dân, doanh nghiệp gửi đơn đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, góp phần rút ngắn thời gian, công sức của người dân doanh nghiệp, củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Ngoài ta, thông qua xử lý thông tin ban đầu đã giúp cho cơ quan quản lý nhà nước nâng cao được hiệu lực, hiệu quả quản lý của mình, nhất là nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công chức làm công tác này. Đồng thời, thông qua việc kiểm tra, xác minh, xem xét các nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tạo điều kiện thu thập bước đầu các thông tin, tài liệu, chứng cứ, góp phần hiệu quả việc giải quyết sau này.
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xử lý 55 đơn tố cáo, trong đó qua xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo có 16 đơn không đủ điều kiện thụ lý, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 35 đơn, thụ lý giải quyết 04 đơn. Riêng Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 17 đơn tố cáo, qua xử lý có 11 đơn không đủ điều kiện thụ lý, ban hành 05 văn bản chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, 01 văn bản trả lời đơn cho công dân; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tham mưu kiểm tra, xử lý thông tin ban đầu đối với 10 đơn tố cáo của người dân, trong đó không đủ điều kiện thụ lý giải quyết 09 trường hợp.
Tuy nhiên, hiệu quả xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân tại một vài cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng thụ lý, giải quyết còn chậm; việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan từng lúc chưa được chặt chẽ; hầu hết các nội dung tố cáo đều xuất phát từ trình độ, nhận thức pháp luật của người dân chưa cao.
Trước tình hình đó, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý ban đầu thông tin đơn tố cáo của công dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cần quan tâm hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý đơn, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật; bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ trình độ, phẩm chất, năng lực tham mưu thực hiện công tác này; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong xử lý đơn của người dân, tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tránh tình trạng để người dân gửi đơn vượt cấp, vụ việc kéo dài, chậm giải quyết, củng cố niềm tin của người dân vào Đảng và Nhà nước ta trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Khánh Nghi
(Nguồn: https://thanhtravietnam.vn/kien-giang-tang-cuong-xu-ly-ban-dau-thong-tin-don-to-cao-cua-cong-dan-73b8d710f.html)