Bình Dương: Chú trọng công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết đơn thư
(Thanh tra) - Trong quý I/2025, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của tỉnh Bình Dương được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền. Việc đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được quan tâm, chú trọng…

Quý I/2025, số lượt tiếp công dân và số đơn tiếp nhận tại tỉnh Bình Dương giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Ảnh: Chu Tuấn
Số lượng đơn thư giảm so với cùng kỳ
Theo UBND tỉnh Bình Dương, quý I/2025, số lượt tiếp công dân và số đơn tiếp nhận giảm so với cùng kỳ năm 2024 (số lượt tiếp công dân giảm 244 người; tổng số đơn tiếp nhận giảm 230 đơn). Nội dung KNTC, kiến nghị phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, như: Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tranh chấp quyền sử dụng đất; việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân; kiến nghị, phản ánh liên quan việc thực hiện các dự án nhà ở thương mại.
Số liệu thống kê cho thấy, trong quý I/2025, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân được 996 lượt với 799 người được tiếp, liên quan đến 739 vụ việc (trong đó, tiếp thường xuyên được 584 lượt với 538 người, 509 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất được 412 lượt với 261 người, 230 vụ việc); có 2 đoàn đông người với 12 người được tiếp.
Cùng với đó, tiếp nhận và xử lý tổng số 1.038 đơn. Qua phân loại, có 141 đơn KN, 36 đơn TC và 798 đơn kiến nghị, phản ánh (có 589 đơn thuộc thẩm quyền). Kết thúc quý I, toàn tỉnh đã giải quyết được 561/589 đơn (đạt tỷ lệ 95,2%)…
Liên quan đến giải quyết các vụ việc KN phức tạp, kéo dài, đông người, trong kỳ, UBND tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát 1 vụ việc phức tạp, kéo dài (vụ các hộ dân khiếu nại Dự án Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương); báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ 1 vụ việc (vụ ông Hồ Văn On); báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 2 vụ việc (vụ bà Nguyễn Thị Ngọt, vụ ông Lê Văn Lâm); đang triển khai giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 1 vụ việc (vụ ông Nguyễn Hoàng Long).
Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, KNTC, ngành Thanh tra tỉnh Bình Dương đã tiến hành thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC 6 cuộc tại 40 đơn vị… Qua thanh tra, phát hiện vẫn còn tình trạng tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo vẫn còn ủy quyền; KNTC trong lĩnh vực đất đai khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư KNTC đúng chính sách, đúng pháp luật phù hợp với tính chất từng vụ việc cụ thể, hạn chế tình trạng giải quyết vụ việc kéo dài.
Ảnh: Chu Tuấn
Tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư KNTC
Đánh giá về kết quả đạt được, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết KNTC của tỉnh được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền. Việc đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được quan tâm, chú trọng… Việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ 95,2%; Các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát giải quyết đúng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.
Cùng với đó, các đơn vị tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết KNTC; xây dựng phần mềm phục vụ công tác quản lý nhà nước cho ngành thanh tra tỉnh luôn được quan tâm.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng, được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng và đến cơ sở; chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân…
Trong thời gian tới, ngoài việc thường xuyên rà soát giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài và tập trung kiểm tra, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục xem xét giải quyết đối với các vụ việc KNTC vượt cấp do các cơ quan Trung ương chuyển về để trả lời công dân; trong quá trình kiểm tra, xem xét cần chú trọng đến việc đối thoại, vận động, thuyết phục công dân hiểu và chấp hành theo quy định pháp luật…
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC đến Nhân dân (tập trung ở khu vực xã, phường, thị trấn) để nâng cao hiểu biết pháp luật… Thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm định kỳ, đột xuất đối với Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn để kịp thời chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC...
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư KNTC đúng chính sách, đúng pháp luật phù hợp với tính chất từng vụ việc cụ thể, hạn chế tình trạng giải quyết vụ việc kéo dài. Đồng thời, tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC đảm bảo đúng quy định pháp luật (đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh); tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật (đạt từ 90% trở lên)…
(Nguồn: https://thanhtra.com.vn/khieu-nai-to-cao-AAE7E0F0E/binh-duong-chu-trong-cong-tac-doi-thoai-truoc-khi-ban-hanh-quyet-dinh-giai-quyet-don-thu-d8caa6378.html)