Ngày 10/4, Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 308-KH/TU về thực hiện Kết luận số 107-KL/TƯ ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh” trên địa bàn thành phố.
Phân công “4 rõ” để giải quyết dứt điểm vụ việc
Kế hoạch nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu trong việc phổ biến, quán triệt thực hiện các văn bản của Trung ương và Thành uỷ trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tại kế hoạch, Thành uỷ Hà Nội yêu cầu, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân.
Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết các vụ việc ngay từ khi phát sinh, tránh khiếu kiện vượt cấp.
Các cơ quan, đơn vị, các cấp cơ sở, các địa bàn có các vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm, phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng, tiềm ẩn ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm, thẩm quyền chỉ đạo giải quyết của cấp ủy cơ quan đơn vị mình, cần xây dựng kế hoạch phân công "rõ nội dung, rõ thời gian, rõ trách nhiệm giải quyết, rõ kết quả" nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc, các vướng mắc của công dân.
Đặc biệt phải coi đây là công việc thường xuyên quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố. Đồng thời là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiếp dân, giải quyết đơn thư
Kế hoạch nêu rõ 7 nhóm nội dung tổ chức thực hiện. Trong đó, đáng chú ý là các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và người đứng đầu phải nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư.
Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, xử lý nghiêm khắc hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, có tính kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.
Đáng chú ý, Thành uỷ Hà Nội yêu cầu, rà soát, xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các sai phạm về sử dụng đất đai trái quy định, các vụ việc về đền bù giải phóng mặt bằng, đất dịch vụ, bãi xe bến đỗ, nghĩa trang, rác thải, vi phạm lấn chiếm xây dựng công trình trên đất công, đất nông nghiệp; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có hành vi bao che, tiêu cực, vụ lợi để xảy ra vi phạm mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý, giải quyết dứt điểm.
Bên cạnh đó, tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc không để khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; chủ động phối hợp các cơ quan nội chính trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Một nội dung nổi bật trong kế hoạch là Hà Nội sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ công chức làm nhiệm vụ tiếp dân, xử lý đơn thư; đồng thời nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan và đại biểu dân cử để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, vận động công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.
Hải Hà