Bà Rịa - Vũng Tàu: Đối thoại góp phần giải quyết kịp thời, dứt điểm khiếu nại, tố cáo phát sinh
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện nghiêm các quy định về công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
|
Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy Vũng Tàu và phường 11 gặp gỡ, vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Trụ sở Công an thành phố. Ảnh: Báo BRVT
|
Không để phát sinh “điểm nóng”
Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, không xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân tiếp tục được lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo, duy trì và thực hiện có hiệu quả; Thủ trưởng các đơn vị thực hiện tiếp công dân định kỳ theo lịch đã công khai; Ban Tiếp công dân tỉnh, huyện thực hiện tiếp công dân thường xuyên theo quy định.
Nội dung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được đưa vào cuộc họp giao ban thường kỳ của UBND tỉnh hàng tháng để chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định; đồng thời, phê bình Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác phối hợp, tham mưu làm ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết.
Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dành nhiều thời gian chủ trì các cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, các vụ việc được dư luận xã hội quan tâm; tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh không để phát sinh “điểm nóng”; đăng ký làm việc với các cơ quan Trung ương để bàn giải pháp giải quyết đối với các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định.
Đến nay, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 4.256 lượt người, tăng 11,15% so với cùng kỳ năm 2023 (4.256 lượt/3.829 lượt). Tiếp 14 đoàn đông người với 292 công dân tham gia (Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 12 đoàn, UBND huyện Côn Đảo tiếp 02 đoàn), tăng 3 đoàn so với cùng kỳ 2023.
Nội dung tiếp công dân chủ yếu khiếu nại, kiến nghị, phản ánh ở lĩnh vực đất đai, tập trung vào những vấn đề về bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất; xử lý vi phạm hành chính về đất đai; các thủ tục hành chính về đất đai và một số lĩnh vực khác như: xây dựng, quy hoạch, điều chỉnh vị trí đất ở, san lấp, cải tạo mặt bằng; tố cáo lừa đảo không bàn giao sổ đỏ và nền đất như hợp đồng đã ký kết; kiến nghị phản ánh liên quan đến việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân khi mua bán, chuyển nhượng đối với các dự án trên địa bàn tỉnh; chế độ chính sách xét hỗ trợ nhiên liệu tàu cá theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ; đề nghị hướng dẫn trình tự, thủ tục khiếu nại; kiến nghị, phản ánh liên quan đến thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư,…
Bồi thường bổ sung hơn 48 tỷ đồng, hàng chục lô, nền tái định cư cho người dân
Trong 10 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh nhận và xử lý 5.026 đơn, giảm 10,38% so với cùng kỳ năm 2023 (5.026 đơn/5.608 đơn), trong đó có 1.980 đơn khiếu nại (chiếm 39,39%); 276 đơn tố cáo (chiếm 5,49%) và 2.770 đơn kiến nghị, phản ánh (chiếm 55,11%).
Đã thụ lý giải quyết 1.824 vụ khiếu nại, tố cáo, trong đó năm 2023 chuyển qua 376 vụ, thụ lý mới 1.448 vụ, tăng 26 vụ thụ lý mới so với cùng kỳ năm 2023. Số vụ đến hạn phải giải quyết là 1.295 vụ, đã giải quyết 1.221 vụ (1.169 vụ khiếu nại, 52 vụ tố cáo), đạt 94,28%; hiện đang tiếp tục giải quyết 603 vụ (578 vụ KN, 25 vụ TC).
Việc thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Nhiều vụ việc cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy đã tập trung vào cuộc ngay từ đầu, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc giải quyết của chính quyền cùng cấp. Công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục.
Trong tổng số 186 quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện, đến nay đã thực hiện xong 170 quyết định, đạt tỷ lệ 91,39%. Qua thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, các ngành, các cấp trong tỉnh đã bồi thường bổ sung số tiền gần 48,28 tỷ đồng; 07 lô đất tái định cư, 07 lô đất ở mới và 02 căn hộ chung cư.
Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có thể thấy nguyên nhân khách quan xuất phát từ việc thu hồi đất để thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, cùng với việc giá trị quyền sử dụng đất liên tục biến động theo hướng tăng cao như hiện nay làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và đời sống của người dân dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo. Về chủ quan, thì trong công tác thu hồi đất để triển khai dự án còn bộc lộ thiếu sót trong quá trình đo đạc, đền bù, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương; qua đó, chưa giải quyết đầy đủ quyền lợi cho người dân, dẫn đến phát sinh khiếu nại.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có một vài trường hợp còn chậm so với quy định. Nguyên nhân là do số vụ thụ lý mới cấp tỉnh tăng cao so với cùng kỳ năm 2023; có vụ việc phức tạp cần phải có thêm thời gian để xác minh làm rõ nên phải xin gia hạn giải quyết.
Chủ động hơn nữa trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Qua công tác nắm tình tình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, dự báo trong thời gian tới sẽ còn phát sinh nhiều, tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Khiếu nại đông người, vượt cấp có thể phát sinh ở những nơi không làm tốt công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, không quan tâm, chú trọng đúng mức đến công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. Theo dự báo của Ban Tiếp công dân tỉnh trong tháng 11/2024, có 10 đoàn đông người có thể tập trung đến Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Để chủ động ứng phó với tình hình, Thanh tra tỉnh tập trung tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh một số công tác trọng tâm trong những tháng cuối năm:
Thứ nhất, chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2024 để phục vụ Kỳ họp cuối năm Hội đồng nhân dân tỉnh. Đồng thời, chủ trì phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND tỉnh báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân và hình thức tổ chức tổng kết Luật Tiếp công dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Thứ hai, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả 9 nhóm giải pháp đã được nêu ra tại Chương trình hành động số 10235/CTHĐ-UBND ngày 24/10/2017 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 08/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Thứ ba, bám sát, triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 23/8/2024 của UBND tỉnh về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác đối thoại đối với các vụ KN đã có báo cáo kết quả xác minh; chủ động giải quyết kịp thời các đơn mới phát sinh theo quy định, nhất là không để vụ việc KN,TC nào chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án trọng điểm; giải quyết bảo đảm đạt tỷ lệ từ 85% trở lên đối với các vụ việc đến hạn; thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC đạt trên 90% trở lên.
Thứ năm, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về các nội dung liên quan đến Tổ công tác theo Quyết định số 2103/QĐ-UBND để tham mưu giải quyết các vụ khiếu kiện tiềm ẩn phức tạp, không để hình thành “điểm nóng”; kịp thời báo cáo UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ về tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết KN,TC đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh.
Thứ sáu, thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền KN, TC theo quy định của pháp luật; thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh để có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Thứ bảy, tiếp tục theo dõi và tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết 01 vụ việc KN phức tạp, kéo dài và các vụ việc theo Kế hoạch số 262-KH/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Thứ tám, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả sử dụng Phần mềm Quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnh.
Hữu Anh
(nguồn: https://thanhtravietnam.vn/khieu-nai-to-cao/doi-thoai-gop-phan-giai-quyet-kip-thoi-dut-diem-khieu-nai-to-cao-phat-sinh-tu-co-so--211096.html)