Thông tin chi tiết
Bắc Ninh: Giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài

 

Thanh tra) - Nhiều vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được giải quyết dứt điểm, trong đó có những vụ việc khó, kéo dài trên 20 năm…

 

Article thumbnail

Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng nhấn mạnh, trong năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC, thực hiện sau thanh tra, kiểm tra là nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: H.H

 

Thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 4/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, chiều 19/1, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC năm 2023.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Thanh tra tỉnh, các phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh; chuyên viên nội chính; đại diện lãnh đạo, chánh thanh tra một số sở, ngành và chủ tịch UBND, chánh thanh tra, trưởng ban tiếp công dân các huyện, thị xã, TP.

Sau nhiều năm chây ì, nhiều đối tượng đã thực hiện kết luận thanh tra

Báo cáo tại hội nghị, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm 2023, các cơ quan hành chính tỉnh Bắc Ninh đã tiếp 4.416 lượt công dân với 3.262 vụ việc; có 110 lượt đoàn đông người với 2.527 người.

Tiếp nhận tổng số 4.525 đơn; đủ điều kiện xử lý 2.544 đơn với 2.331 vụ việc.

Qua phận loại, toàn tỉnh có 107 đơn thuộc thẩm quyền các cấp phải giải quyết (tăng 39 đơn so với năm 2022). Đến nay, đã giải quyết 97 đơn, đạt 93%.

Liên quan đến công tác giải quyết KN, TC, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh còn 95 vụ việc Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh chuyển về địa phương chưa giải quyết xong.

Trong đó, các vụ việc tồn đọng từ 2020-2022 theo văn bản 1954/UBND-NC ngày 22/6/2023 của UBND tỉnh toàn tỉnh còn 30 vụ việc tồn đọng, chưa giải quyết xong (giảm 13 vụ so với thời điểm giao ban 9 tháng).

Năm 2023, Ban Tiếp Công dân tỉnh chuyển 273 vụ việc về địa phương, đến nay đã giải quyết 223 vụ đạt 81,7 %, còn tồn 50 vụ chưa giải quyết xong.

Đánh giá kết quả thực hiện, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, so với thời điểm giao ban 9 tháng đầu năm 2023, các địa phương đã giải quyết được 32/48 vụ việc tồn đọng; tỉ lệ giải quyết cao nhất là huyện Tiên Du (100%); huyện Yên Phong (100%)…

Cũng trong năm 2023, Thanh tra tỉnh chuyển 74 vụ việc về các địa phương, đã giải quyết 59 vụ (đạt 79,7%), còn tồn 15 vụ chưa giải quyết xong.

So với thời điểm giao ban 9 tháng đầu năm 2023, các địa phương đã giải quyết được 8/18 vụ việc tồn đọng; tỉ lệ giải quyết cao nhất là TP Bắc Ninh (75%); huyện Lương Tài (67%); thị xã Thuận Thành (50%)…

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, một số địa phương giải quyết vụ việc còn chậm, không hết nội dung dẫn đến đơn thư kéo dài, vượt cấp…

Cũng trong 3 năm (2020 - 2023), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Thanh tra tỉnh tham mưu, giải quyết 145 vụ việc.

Trên cơ sở báo cáo của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản giải quyết và trả lời công dân 142 vụ việc.

 
 

 Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, TP đã thành lập các tổ công tác rà soát để xử lý triệt để trong thời gian tới. Ảnh: H.H

 https://thanhtra.com.vn/data/images/0/2024/01/19/tranhai/2.jpg?dpi=150&quality=100&w=630

Trong đó, đã ban hành 58 văn bản chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm vụ việc. Đến nay, đã thực hiện xong 36 vụ việc; đang thực hiện 21 vụ việc và còn 1 vụ việc chưa được triển khai.

Trong các năm gần đây, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng đã ban hành nhiều kế hoạch đôn đốc, thực hiện các quyết định, kết luận thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn.

Quá trình đôn đốc đã kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của đối tượng thanh tra và các cơ quan, tổ chức có liên quan để hướng dẫn và đưa ra các giải pháp để thực hiện.

Đặc biệt, nhiều đối tượng chây ỳ, cố tình không thực hiện các nội dung thu hồi tiền tại các kết luận thanh tra từ nhiều năm, đến nay đã thực hiện xong.

Năm 2023, toàn tỉnh Bắc Ninh có 95 quyết định, kết luận phải thực hiện với tổng số tiền phải thu hồi 37,8 tỷ đồng; xử lý khác về tiền với tổng số tiền phải thu hồi 40,1 tỷ đồng; phải xử lý 42 tổ chức, 301 cá nhân và 12.167m2 đất.    

Đến nay, đã thực hiện xong 50 quyết định, kết luận. Qua đó, đã thu hồi 33,6/37,8 tỷ đồng (đạt 88,9%); xử lý khác về tiền đã thu hồi 28,6/40,1 tỷ đồng (đạt 71,3 %); đã xử lý 40 tổ chức, 277 cá nhân và 4.487m2 đất.

Tuy nhiên, theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, kết quả thực hiện một số quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra có nội dung về xử lý đất đai chưa được tổ chức thực hiện dứt điểm, để kéo dài trong nhiều năm; việc khắc phục những sai phạm, hoàn thiện hồ sơ của các cơ quan chuyên môn và UBND các đơn vị còn chậm…

Chia sẻ nhiều giải pháp

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng, tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Trong đó, tập trung nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và hiến kế các giải pháp thực hiện tại địa phương, đơn vị.

Chia sẻ kinh nghiệm trong giải quyết đơn thư, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Việc đầu tiên sau khi nhận đơn đó là tiến hành phân loại. Đây là công việc rất quan trọng để giải quyết tận gốc từng vụ việc.

 

https://thanhtra.com.vn/data/images/0/2024/01/19/tranhai/1.jpg?dpi=150&quality=100&w=630

 
 

 Chủ tịch thị xã Thuận Thành Nguyễn Xuân Đương cho biết, có vụ việc tồn đọng hơn 20 năm, đến nay đã giải quyết xong, được nhân dân đồng tình. Ảnh: H.H

Khi phân loại đơn xong, TP phân công lãnh đạo làm việc để định hướng các ngành phương án giải quyết từng vụ việc. Đối với nội dung còn băn khoăn sẽ tham vấn ý kiến các phòng nghiệp vụ của Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Do đó, quyết định, kết luận giải quyết đơn khi ban hành có hiệu quả rất cao.

Đối với nội dung khó liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, TP mời phòng chuyên môn đến làm việc để giải quyết triệt để.

Phó Chủ tịch TP thông tin thêm, đến nay, TP còn 4-5 vụ việc khó thực hiện do kéo dài qua các thời kỳ, chính sách thay đổi. TP đã thành lập các tổ công tác rà soát để xử lý triệt để trong thời gian tới.

Với cách làm trên, TP Bắc Ninh được Thanh tra tỉnh đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư.

Là địa phương đã giải quyết được vụ việc khó kéo dài hơn 20 năm, Chủ tịch UBND thị xã Thuận Thành Nguyễn Xuân Đương cho biết: Từ 2022 đến nay, thị xã tập trung giải quyết các vụ việc liên quan đến đơn thư tồn đọng, kéo dài, nên đã giải quyết được một số nội dung rất tốt. Đặc biệt, có vụ việc tồn đọng hơn 20 năm, đến nay đã giải quyết xong, được nhân dân đồng tình.

Chủ tịch thị xã Thuận Thành cho biết thêm, thực tế hiện nay, thị xã còn một số công dân chuyên đi đơn thư, khiếu kiện, đối với những trường hợp này rất khó giải quyết, còn với công dân đòi quyền lợi chính đáng, thị xã luôn quan tâm giải quyết triệt để…

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT chia sẻ, hiện đơn thư của công dân vẫn chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai. Năm 2023, đơn vị đã giải quyết đảm bảo theo đúng tiến độ và quy định.

Chia sẻ kinh nghiệm, lãnh đạo Sở TN&MT đặc biệt nhấn mạnh đến công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết đơn. Khi phân loại, nếu cấp xã, cấp huyện gặp khó thì có thể xin ý kiến cấp trên để phân loại cho đúng. Làm được điều này thì về cơ bản đơn thư đều được giải quyết triệt để.

Kết luận hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Ứng nhấn mạnh, trong năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN, TC, thực hiện sau thanh tra, kiểm tra là nhiệm vụ quan trọng để giảm gánh nặng nảy sinh trong năm 2025 - năm đại hội đại biểu các cấp.

Chánh Thanh tra tỉnh mong muốn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao để góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hải Hà

(Nguồn: https://thanhtra.com.vn/khieu-nai-to-cao/bac-ninh-giai-quyet-dut-diem-nhieu-vu-viec-ton-dong-keo-dai-220223.html)





Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến
 ĐT : 0222 3875002
Fax : 0222 3874300
bantiepcongdanbacninh@gmail.com
Trao đổi - Góp ý
Liên kết