Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Trong ảnh 1 phiên tiếp dân định kỳ của Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh. Ảnh: HH
Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC).
Cùng với đó, chủ động rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài, đông người, tập trung thực hiện các giải pháp để giải quyết, bảo đảm đạt đúng quy định và phù hợp với thực tiễn.
Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC năm 2024 phục vụ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV cho thấy, các cơ quan, ban ngành đã tiếp tổng số 4.409 lượt công dân với 3.292 vụ; 107 lượt đoàn đông người với 2.277 người.
Thủ trưởng các đơn vị đã tiếp 425 phiên, đảm bảo theo quy định. Qua phân loại, đã xử lý 5.471 đơn, trong đó, 3.034 đơn với 2.853 vụ việc đủ điều kiện xử lý. Số đơn, vụ việc KN là 283 đơn; 387 đơn, vụ việc TC; còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh.
Giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền cho thấy, có 115 đơn, đã giải quyết 104 đơn, đạt 90%; đang giải quyết 11 đơn.
Rà soát các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài, đông người theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ cho thấy, Bắc Ninh có 6 vụ cần phải xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Trong đó, có 5 vụ việc đã có quyết định, kết luận, văn bản giải quyết; 1 vụ việc đã có kết luận điều tra của Cơ quan Điều tra Công an tỉnh và đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh để truy tố đối với các bị can có sai phạm.
Kết quả rà soát các vụ việc theo Kế hoạch 1910 của Thanh tra Chính phủ, Bắc Ninh có 5 vụ việc, đã giải quyết 5/5 vụ, trong đó có 1 vụ chuyển Cơ quan Công an điều tra.
Trong kỳ báo cáo, trên địa bàn tỉnh không có các vụ việc KN, TC do các cơ quan của Quốc hội chuyển đến.
Triển khai Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lục, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN, TC, tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị...
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành kết luận giải quyết TC và xử lý nghiêm đối với cán bộ có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết TC…
Đánh giá về công tác này, UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC với nhiều giải pháp đồng bộ quyết liệt.
Quá trình giải quyết đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định, khách quan, công tâm. Đặc biệt, tăng cường đối thoại và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết các vụ việc; đảm bảo chất lượng hiệu quả giải quyết, quan tâm đến lợi ích hợp pháp của người dân.
Từ đó, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng được xem xét, giải quyết, tạo được sự đồng thuận rộng rãi trong cán bộ đảng viên và Nhân dân, góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Thời gian tới, UBND tỉnh dự báo, tình hình khiếu kiện của công dân trong tỉnh ít có biến động; tình hình an ninh, trật tự cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vào thời điểm diễn ra các phiên họp của Quốc hội, Đại hội Đảng các cấp, tình hình khiếu kiện của công dân sẽ tăng hơn, một số vụ việc tiềm ẩn phức tạp, có nguy cơ đơn thư đông người vượt cấp, chủ yếu lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, kinh tế tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản...
Do vậy, UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, việc thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC ngay từ khi phát sinh tại cơ sở theo đúng trình tự, thẩm quyền và xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài có vai trò rất quan trọng, góp phần giữ vững ổn định tình hình địa phương.